วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เรื่องเล่างานโสตฯ เทคโนฯสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 23

งานนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 23 แล้ว เจ้าภาพของปีนี้ คือ ม.ศิลปากร เมื่อวันที่ 11 -12 ธ.ค.51 นี้ พวกเราคณะนิสิตป.โท และป.เอก 2 สาขาวิชาคือ
ทคโนฯและ คอมพิวเตอร์ฯ ทั้งปีที่ 1 และ 2 ของ มหาวิทยาลัยนเรศวร รวมทั้งสิ้น 39 คน ออกเดินทางโดยรถบัสของ คณะศึกษาศาสตร์ เวลา ตีหนึ่งของเช้า 11 ธ.ค. พวกเราไปถึงสุพรรณ เกือบตีห้า ฉันในฐานะผู้ประสานงานในครั้งนี้โทรติดต่อโรงแรมที่จองไว้ เราไม่สามารถเข้าพักกันได้ในเช้าของวันนี้เนื่องจากลูกค้าของโรงแรมยังไม่เช็คเอ้าท์ออก หลังจากนั้นอ.รุจโรจน์ อ.ดิเรกและฉันก็ลงความเห็นกัน ปั้มนำมันแห่งหนึ่งข้างทางจึงกลายเป็นโรงแรม 5 ห้าดาวในเวลาต่อมา พี่มาลีหัวเราะแล้วบอกว่า โดนไอ้อ้ายมันหลอกอีกแล้ว หลังจากนั้นไม่นานก่อนฟ้าสาง พวกเราก็แปลงกายอยู่ในชุดสูทสุภาพ
07.00 น. เราถึงพระปฐมเจดีย์และหาอาหารเช้าทานบริเวณนั้น หลายคนได้ทำบุญตักบาตรพระที่บิณฑบาต
08.30 น. ถึงมหาวิทยาลัยศิลปากรส่วนพระราชวังสนามจันทร์ และรายงานตัว เราได้กระเป๋าผ้า ลดโลกร้อนเป็นที่ระลึกกันคนละใบ หลังจากนั้นงานวิจัยจากนักวิจัยของสถาบันการศึกษาต่างๆก็นำเสนองานวิจัย ของมหาวิทยาลัยนเรศวร มี 2 เรื่อง เป็นนิสิต 1 คน และอาจารย์รุจโรจน์ แก้วอุไร อีก 1 เรื่อง งานนี้ทำให้ฉันได้เรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับวิจัยมากขึ้น เราได้รู้ว่าประเทศไทยของเรามีจำนวนนักวิจัยน้อยเสียเหลือเกิน
17.00 น. ฉัน พี่เปี๊ยกชายปี 2 พี่พิทยา น้องอ้น น้องแหม่มในฐานะตัวแทนนิสิตป.โท เทคโน มน.เข้าร่วมประชุมเครือข่ายเทคโนสัมพันธ์ จึงไม่ได้กลับไปที่พักเพื่ออาบนำและเปลี่ยนชุด
แม้ว่าในวันแรกฉันจะนั่งฟังไปหลับไป(เพราะแทบไม่ได้นอนเลย) แต่ก็รู้สึกประทับใจในตอนค่ำที่งานเลี้ยงสังสรรค์ เพราะความสามัคคีและร่วมมือร่วมใจของพวกเรา การแสดงชุดศิลามณีของนิสิตป.โท เทคโนมน.จึงได้รับความสนใจจากช่างภาพและผู้ชมมากมายเกินคาด อันที่จริงฉันก็ลุ้นเอาใจช่วยน้องๆที่แสดงไม่น้อยไปกว่า อาจารย์และพี่ๆน้องๆเลย เพราะว่าเมือ่การแสดงของม.อื่นผ่านไปแล้ว 3 ชุด และจะถึงคิวของเราแสดง คณะของเรายังเดินทางมาไม่ถึงเลย เนื่องจากรถบัสหลงทาง ฉัน อ้น แหม่มใหญ่ พี่เปี๊ยกชาย อาจารย์หนึ่ง อ.แอน อ.ดิเรก ที่รออยู่และจองโต๊ะจีนไว้ชะเง้อมองทางประตูอยู่เสมอๆๆ สรุปเราตื่นเต้นไม่แพ้กันทั้งคนแสดง คนดู ฉันต้องขอขอบคุณพี่แต้ง พี่หล้า พี่อุ๊ พี่ๆเพื่อนๆน้องๆทุกคน ที่ร่วมกันเป็นช่างเสริมสวยจำเป็น เมื่อการแสดงจบเสียงปรบมือดังกึกก้องทั้งหอประชุม
นอกจากการแสดงแล้ว เราได้นำของที่ระลึกไปแลกเปลี่ยนกับสถาบันอื่นๆด้วย ปีหน้า จุฬาฯ เป็นเจ้าภาพ ครั้งที่ 24
ในค่ำคืนนั้น เมื่อกลับจากงานเลี้ยง ห้องพักของฉันที่โรงแรมริเวอร์น้องๆก็มาอ่านหนังสือติวข้อสอบวิจัยกัน ฉันติวเข้มหนัก ยกแก้วบ่อยไปหน่อยเลยไปเฝ้าพระอินทร์ก่อนใครๆ
เช้า 12 ธ.ค.51 เราเช็คเอ้าท์จากที่พักแล้วเข้างานต่อ เช้าวันนี้ฉันได้รับประสบการณ์ ความรู้ใหม่ๆจากวิทยากรโดยเฉพาะ อ.ดร.ธรรมชัย เชาว์ปรีชา เรื่อง งานวิจัยไอทีกับการศึกษาของประเทศ ทำให้ฉันรู้สึกว่าเป็นเหมือนกบในกะลา ความรู้เรียนไม่จบไม่หมดสิ้นจริงๆ ฉันประทับใจการนำเสนองานวิจัยเรื่องหนึ่งที่ผู้วิจัยไปทำการศึกษาวิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลที่จังหวัดสมุทรสงครามเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ ทำให้ฉันรู้ว่ากระบวนการทำวิจัยไม่ใช่เรื่องยาก การจัดการความรู้ KM( knowledge management ) สามารถนำไปใช้ได้ทุกเรื่องจริงๆ คราวนี้ฉันรู้จัก KA KV KS อีกด้วย
เมื่อเดินทางกลับพวกเรา AAR กันบนรถ คราวนี้พี่มาลีรับหน้าที่นี้ ฉันตอบสั้นๆว่า ปีหน้าต้องมาอีก เพราะรู้แล้วว่ากิจกรรมนี้ดีอย่างไร ขอบคุณพี่หล้า พี่มาลีที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเงินและบัญชี ขอบคุณทุกคนที่ร่วมเดินทาง สร้างประสบการณ์ในครั้งนี้