วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เปิดเทอมนี้ ลงทุนแล้ว


.... เปิดเทอมมาได้ อาทิตย์หนึ่งแล้ว วันนี้ตอนบ่ายมีประชุมครูประจำเดือน ระหว่างประชุม มีประโยคหนึ่งที่ทำให้ครูๆอย่างเราได้คิด "เป็นชาวนา ต้องลงทุนซื้อข้าว ซื้อปุ๋ย ซื้อยา จ้างไถนา จ้างเกี่ยว เพื่อลงทุน กว่าจะได้ผลผลิต แต่ครูไม่เห็นต้องลงทุนอะไรเลย สิ้นเดือนรับเงินเดือนกันคนละหลายหมื่น" ประโยคนี้เป็นประโยคที่ชาวบ้านพูดให้ผอ.ของโรงเรียนฉันได้ยิน เราคิดตาม พร้อมกับสบตากับครูบางคนที่นั่งประชุมอยู่ใกล้ๆกันอย่างรู้กัน แล้วอมยิ้ม
วันนี้....... ใครหลายๆคน จึงต้องลดความเห็นแก่ตัวลงไปอาจโคยความสมัครใจ เต็มใจ หรือให้อย่างเสียมิได้ก็ช่างเถอะ
.....อีกไม่เกินเดือน บ้านหลังที่สอง(โรงเรียน)ของพวกเราทุกคนก็จะมีรั้วที่สำเร็จ เสร็จสวยงามเสียที เงิน 3,540 บาท ของฉันในวันนี้ มีส่วนอยู่ตรงนั้น อีกชั่วนาตาปี ที่แรกนึกเสียดายอยู่บ้าง ก็เงินมันมิใช่น้อยสำหรับครูอย่างฉันที่ไม่มีรายได้อื่นใด นอกจากเงินเดือน
....แต่เพราะคำพูดประโยคเดียวของผอ.ผู้มีแต่ให้อันเป็นที่รักของพวกเรา ความรู้สึกเสียดายหายไปเมื่อไรไม่รู้ อยากบอกกับนักเรียนทุกคนว่า ครูเต็มใจ ครูอยากให้บ้านของพวกเราทุกคนมีรั้วที่สร้างเสร็จเสียที หลังจากที่มันอยู่ในสภาพแบบนั้นมาหลายปีแล้ว และพวกเธอจะได้ไม่หนีออกไปนอกโรงเรียนไง

ไม่มีความคิดเห็น: